กลับมาอีกแล้วนะครับ กับทริปเที่ยวภูมิภาคคันไซของเรา ตอนนี้เป็นตอนที่ 3 แล้ว^^

เชื่อว่าเพื่อนๆคงรู้จักคำว่า “ออนเซ็น” กันดีอยู่แล้วนะครับ วันนี้เราพาเดินทางออกมาไกลจากตัวเมืองเกียวโต-โอซาก้า กันสักหน่อย นั่งรถไฟด่วนพิเศษตรงมาเลย ใช้เวลาประมาณ เกือบๆ 3 ชั่วโมงเท่านั้น ก็จะพบกับหมู่บ้านออนเซ็นที่สวยงามและมีความเป็นเอกลักษณ์ต่างจากที่อื่นๆ ที่นี่ … Kinosaki onsen (คิโนซากิ ออนเซ็น)

ที่เที่ยวญี่ปุ่น, ท่องเที่ยวญี่ปุ่น,ไปญี่ปุ่น,ที่พักญี่ปุ่น,โรงแรม คิโนซากิ,ออนเซ็น,ที่พัก ออนเซ็น,รีวิว คิโนซากิ,kinosaki onsen,ryokan,kinosaki onsen ที่พัก,kinosaki onsen review,pantip,เที่ยว คิโนซากิ,การเดินทาง

ออนเซ็น คืออะไร ?

“ออนเซ็น” จัดเป็นอีกหนึ่งวัฒนธรรมที่มีมายาวนานของประเทศญี่ปุ่น ด้วยความที่มีภูเขาไฟในประเทศอยู่มากที่ยังไม่ดับลง ทำให้หลายๆพื้นที่มีน้ำร้อนผุดขึ้นมาตามธรรมชาติ จากวิถีการอาบน้ำแร่แช่ออนเซ็นตั้งแต่สมัยโบราณ ก็ค่อยๆซึมซับกลายมาเป็นวัฒนธรรมที่อยู่คู่ประเทศญี่ปุ่นมายาวนาน เรียกได้ว่าเป็นอีกสัญลักษณ์นึงของประเทศนี้เลยก็ว่าได้นะครับ

ค่อยๆเดินทางไปด้วยกันนะครับ วันนี้มาครบเลยรีวิวออนเซ็น ที่พัก กิน เที่ยว ^^

เมือง Kinosaki ตั้งอยู่ในเขต Toyooka จังหวัด Hyogo ภูมิภาคคันไซ การเดินทางมาที่นี่ไม่ยากและซับซ้อน เพียงแต่ใช้เวลาสักนิด ด้วยรถไฟด่วนพิเศษ Konotori ที่วิ่งตรงจากสถานี Osaka หรือ สถานี Shin-Osaka ใช้เวลาเดินทางประมาณ 160 นาที (อ้างอิงจาก hyperdia.com)

วันนี้รีบตื่นแต่เช้า ออกจากที่พัก Airbnb โอซาก้า (รีวิวตอนก่อน) มารอรถไฟที่สถานี Osaka แวะฝากกระเป๋าเดินทางใบใหญ่ไว้ใน coin locker ของสถานีก่อน จะได้ไม่เหนื่อยย้ายกระเป๋าไปมา คนยังน้อยอยู่เลย

มาแล้วก่อนเวลานิดหน่อย รอบ 9.10 น. รถด่วนพิเศษ LTD.EXP Konotori ยิงยาว แวะจอดไม่กี่สถานี สุดสายที่ Kinosaki เลยครับ หัวขบวนป้อมๆอ้วนกลมน่ารักแบบนี้ละใช่เลย

สมาชิก Duet Diary พร้อมออกเดินทาง โก โก ! ตามเราไป Kinosaki กันเลยครับ !

แอบตุนขนมกันเล็กๆน้อย+ข้าวกล่องกันหิว

สำหรับตั๋วรถไฟที่ใช้ในการเดินทางครั้งนี้ เราเลือกใช้เป็น JR-West : Kansai Wide Area Pass ที่ใช้เดินทางได้ในโซนภูมิภาคคันไซที่ครอบคลุมกว้างขึ้นกว่า Kansai pass แบบปกติ ใช้ได้ 5 วัน ราคาอยู่ที่ 8,500 เยน (เด็ก 4,250 เยน)

ทริปนี้ผมใช้เดินทางไป-กลับ Kinosaki-Osaka (เที่ยวละประมาณ 5,000 เยน) และใช้เดินทางไปยัง Himeji (ไป-กลับประมาณ 3,000 เยน) อีกที รวมๆคนละ 13,000 เยน+ ก็คุ้มราคา pass แล้วละครับ เอามาใช้ยิบๆย่อยๆได้อีก ถ้าใน 5 วันจัดทริปเพิ่มไปเมืองอื่นๆอีกสักวันยิ่งคุ้มครับ

ดื่มด่ำไปกับวิวธรรมชาติสวยๆตลอดสองข้างทาง

ยิ่งนั่งรถไฟห่างไกลออกมาจากตัวเมืองเท่าไร วิวตลอดสองข้างทางก็ยิ่งสวยงาม ได้เห็นธรรมชาติ ต้นไม้สีเขียวๆ ตึกอาคารสูงลดลงไปเรื่อยๆตามระยะทาง ไม่มีอะไรมาบดบังวิวสวยๆแบบนี้…ให้นั่งสัก 4 ชั่วโมงก็ยังไหว

วิวสวยๆ แม่น้ำลำคลอง บางจุดใบไม้เริ่มเปลี่ยนสี (เราเดินทางมาวันที่ 1 ธ.ค. ครับ) น่าเสียดายยังมีสีแดงๆเหลืองๆให้เห็นน้อยอยู่ แต่สีเขียวๆชอุ่มๆแบบนี้ก็สบายตาที่สุดแล้วจริงไหม ? นี่แหละสิ่งที่คนเมืองตามหา

เสียบแบตเตอรี่เข้ากับธรรมชาติ..เติมพลังงานดีๆให้ชีวิตกันบ้างนะครับ

ถ้ามองเห็นแม่น้ำสีเขียวใหญ่ๆแบบนี้ก็ใกล้ถึง Kinosaki แล้วครับ สังเกตจากที่ตั้งของเมืองที่นี่เป็นเมืองที่อยู่เกือบๆติดชายฝั่งทะเล มีแม่น้ำไหลผ่านเข้ามาจากชายฝั่ง น้ำสีเขียวอมฟ้า สวยสบายตาน่ากระโดดลงไปว่ายสักครั้งจริงแต่คงจะหนาวมากครับ วันนี้มาถึงก็ฝนตกปรอยๆ+มีหมอกนิดหน่อย

ลงรถไฟกันแล้ว ถึงที่นี่ก็เกือบๆเที่ยงตรง เรารีบเข้าเมืองดีกว่า จะได้มีเวลาเที่ยวเพิ่มขึ้นอีกนิด วันนี้คนมาเที่ยวไม่หนาแน่น ซึ่งส่วนตัวผมชอบมากๆกับการตามหาสถานที่เที่ยวที่สวย มีเสน่ห์ และยังไม่ถูกรบกวนจากฝูงชนและนักท่องเที่ยวมหาศาล

ที่ Kinosaki นี้เค้าขึ้นชื่อเรื่องปู ภายในตัวเมืองมีการนำปูมาใช้เป็นสัญลักษณ์อยู่พอสมควรเลย ด้วยความที่อยู่ติดทะเลละมั้งครับ เลยทำให้จับปูได้เยอะ ปูยอดนิยมสุดอร่อยของที่นี่ก็คือปู Matsuba crab ตัวโตๆ เดี๋ยวพาไปเดินดูครับ

นี่ไง ออกมาหน้าสถานีก็เจออีกแล้ว ตาปู กับ ก้ามปู โผล่ขึ้นมาจากพื้น น่ารักๆตลกๆแบบนี้เลย สมกับเป็นญี่ปุ่นเค้าละ ขึ้นชื่อเรื่องมาสคอทจริงๆ

ด้านหน้าสถานีมีชั้นไม้วางเกี๊ยะ รองเท้าที่ใส่เดินกันในเมืองเวลาใส่ชุดยูกาตะ วางโชว์ไว้สวยๆ ไม่รู้ที่รองเท้านั้นเป็นชื่อคนดังหรือชื่ออะไรเหมือนกันครับ

ด้านหน้าสถานีมีบ่อน้ำร้อนให้พักนั่งแช่เท้ากันด้วย และยังมีอ่างน้ำร้อนตั้งไว้พร้อมถ้วยชา ให้ได้ตักดื่มกัน

ใครที่ชอบถ่ายรูปฝาท่อ มาที่เมืองนี้ก็ได้อีกแบบนึงไปเก็บสะสมเข้า collection แน่นอนครับ เป็นรูปสัญลักษณ์ของเมือง Kinosaki สะพานหินกับดอกซากุระ เดี๋ยวพาไปดูสะพานอันนี้กัน

แผนที่ภายในเมือง Kinosaki ครับ อันนี้รับได้ตั้งแต่ที่สถานี หรือในที่พักก็มีให้ครับ

เดินข้ามถนนมาจากสถานีจะเจอโค้งนี้เลี้ยวไปทางด้านขวาเป็นถนน-ทางเดินเข้าตัวเมืองนั่นล่ะครับ ไปกันเลย
ฝนยังตกปรอยๆอยู่ อากาศค่อนข้างหนาวเลยทีเดียวครับวันที่ไปถึง ประมาณ 13-14 องศา

เดินเข้ามาตามทางเรื่อยๆ ระหว่างทางก็มีทั้งร้านขายของที่ระลึก ของสด ร้านอาหาร ร้านกาแฟน่ารักๆ ร้านขนม แต่ละร้านเห็นแล้วแทบอดใจแวะไม่ไหว แต่ต้องเข้าไปเช็คอิน-เก็บกระเป๋ากันก่อน เดี๋ยวค่อยออกมาเดินเล่นกัน

มาไกลจากตัวเมืองโอซาก้า ที่มีเจ้าปูยักษ์ตรงถนนโดทงโบริ ยังมาเจอกับปูยักษ์ปูน้อยที่นี่อีก 555 มีหลายร้านในเมืองที่ขายอาหารทะเลสดๆจับมาใหม่ๆแบบนี้ น่าทานทั้งนั้นเลย ส่วนมากก็คงเป็นคนท้องที่หรือโรงแรม-เรียวกังมาซื้อไปทาน-ทำเสิร์ฟแขกกัน

นี่แหละครับ ปูมัตสึบะ ที่บอกไป ตัวใหญ่ๆสดๆ ราคานี่แพงเอาเรื่องเลยนะครับ ตามไซส์กันไป

ร้านนี้มีทั้งอาหารสดและอาหารแห้งให้เลือกอยู่เยอะเลย สนใจซื้อไปฝากหรือซื้อไปทานเองก็ลองเลือกดูได้ครับ เน้นอาหารทะเลเป็นหลัก

ยังมีเวลาเหลือก่อนถึงเวลาเช็คอินที่เรียวกังที่จองไว้ เลยแวะหาอะไรทานกันก่อนเป็นข้าวเที่ยง ร้านนี้ก็สุ่มๆแวะเอาตามทางที่เดินเข้ามานั่นล่ะครับ เป็นร้านข้าวหน้าต่างๆ (บนขวา)โอยาโกะด้ง ข้าวหน้าไก่ราดไข่ (ล่างขวา)คานิด้ง ข้าวหน้าปูราดไข่ ตัวข้าวอร่อยครับนุ่มเหนียว มาใหม่ๆร้อนมากๆ รสชาติโดยรวมผมว่าเฉยๆนะ เนื้อปูสดดีใช้ขาปูไม่แน่ใจว่าใช่ปูมัตสึบะนั่นไหม ถ้าใครไม่ชอบทานไข่ดิบๆ ไปร้านอื่นดีกว่าครับ

ผมว่าร้านนี้เค้าทำไข่ดิบไปหน่อย ส่วนตัวผมถ้าเป็นข้าวหน้าแบบนี้ให้ไข่สุกกว่านี้อีกนิดจะดีกว่า ถ้าจะกินไข่ดิบผมชอบแบบตอกสดๆจากใบแล้วคลุกข้าวร้อนๆเติมโชยุหน่อย แบบนั้นอร่อยเด็ดเลยครับ

ฝนยังตกไม่หยุด ยืมร่มเขามาเดินเล่นกัน ในเมืองมีมุมสวยๆให้ถ่ายรูปเก็บภาพกันเรียกได้ว่าหยุดถ่ายกันได้ทุกๆ 20 ก้าวเลยละกันครับ 555

เดินเล่นไปเรื่อยๆในเมืองก็เจอเจ้ามาสคอทอีกตัวนึง เจ้าตัวหินคุณลุงหนวดนี้เป็นมาสคอทของ Genbudo เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งห่างออกไปจากคิโนซากิ 1 สถานีรถไฟครับ ใครสนใจลองไปค้นข้อมูลดูนะ เป็นถ้ำหินเก่าแก่แปลกๆดีครับ ผมอยากไปเหมือนกันแต่เวลาไม่พอละ

แวะร้านของฝากกันหน่อย ร้านนี้มีขายพวกผงแช่น้ำร้อนด้วย มีหลายแบบให้เลือก ถ้าอ่านภาษาญี่ปุ่นออกจะดีมากครับ ลองแปลคร่าวๆซองสีเหลือง 320เยน รู้สึกจะเป็นผงอาบน้ำคลายความเหนื่อยล้าด้วย น่าลอง

ของน่ารักๆอย่าง ตุ๊กตา พวงกุญแจ แมวกวัก มีให้เลือกเยอะเลย ได้แมวกวักกับนกฮูกสวยๆน่ารักๆมาตั้งโชว์ที่บ้าน กับของฝากอีกเล็กๆน้อยๆติดไม้ติดมือกลับบ้านกัน ^^

เช็คอินที่เรียวกังสวยๆบรรยากาศดีๆ พร้อมออนเซ็น

เข้าที่พักกันดีกว่าครับ ! เราจองกันไว้ที่ Mikuniya Ryokan เป็นที่พักสไตล์เรียวกัง ซึ่งส่วนมากที่พักในเมือง Kinosaki นี้ก็จะมีแต่แบบนี้ล่ะครับ ที่นี่ผมเสิชและทำการบ้านได้มาจาก Tripadvisor และ Google อีกที เทียบๆไปมาก็ตกลงจองที่นี่มา

เข้ามาก็ถอดรองเท้ากันก่อนและไปเช็คอินเลยครับ แจ้งชื่อที่จองไว้ก็พอแล้ว การชำระเงินเค้าเก็บตอนเช็คเอาท์ก่อนกลับ

ผมจองที่นี่ไว้ 1 คืน 1 ห้อง 3 คน ด้วยความที่ 1) ไม่ทานเนื้อ 2) คุณแม่และคุณแฟนไม่ทานปลาดิบ
เลยจองแบบไม่รับอาหารที่ราคา 9,870เยน ต่อคน ต่อคืน (รวมภาษี 8% และ ภาษีออนเซ็น 150 เยนแล้ว)

ราคานี้ถือว่าคุ้มที่สุดแล้วเท่าที่ผมทำการบ้านมานะครับ ถ้าหากรับอาหารเย็นด้วย จะตกคนละ 20,000-40,000 เยน เลยทีเดียว แล้วแต่ชุดอาหารที่เลือกซึ่งมี ชุดเนื้อวัวทาจิมะ หรือชุดปูมัตสึบะ … น่าทานทั้งนั้นให้ตายเถอะ 555

มาถึงก็ประทับใจกับการให้บริการ มีน้องๆพนักงาน 2-3 คนมาช่วยดูแลกระเป๋าสัมภาระนำขึ้นไปบนห้องให้ รองเท้าก็เตรียม slipper ใส่เดินในที่พักให้พร้อม ถ้าจะออกไปแช่ออนเซ็นหรือไปเดินข้างนอกก็จะเตรียมเกี๊ยะไม้ไว้ให้

มุมนี้มีเอกสารแนะนำท่องเที่ยวให้ทั้งร้านอาหาร แนะนำบ่อน้ำร้อน แผนที่เมือง มีบริการครบ และยังมีชุดยูกาตะแบบสีสวยๆให้เช่าใส่เดินเล่นในเมืองได้ในราคา 540เยน แจ้งได้เลยถ้าอยากใส่ครับ พนักงานมาช่วยใส่ให้ บริการดียิ้มแย้มแจ่มใส

เดินขึ้นมาด้านบน บรรยากาศด้านในอบอุ่น เงียบสงบ เรียวกังเปิดมานานแล้วแต่ด้านในยังดูใหม่และสะอาดมาก ด้วยการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดีนี่ล่ะครับ

ไปดูข้างในห้องกันเลยดีกว่า ภายในห้องพักจะแบ่งออกได้เป็นสามส่วนครับ เริ่มจากส่วนแรกตรงนี้จะเป็นห้องน้ำก่อน ด้านซ้ายมือเป็นตู้เก็บเครื่องนอน ฟูก หมอน ผ้าห่ม ไม่ต้องห่วงนะเดี๋ยวตอนเย็นๆเค้ามาปูให้ครับ

ส่วนห้องน้ำที่นี่จะไม่มีฝักบัวหรืออ่างอาบน้ำให้จะมีแต่อ่างล้างหน้าและส้วมนะครับ ก็ที่นี่เป็นเมืองออนเซ็นสินะ เค้าคงอยากให้ไปอาบข้างนอก ^^” (ในที่พักมีห้องอาบน้ำออนเซ็น สามารถจองคิวล่วงหน้า ใช้ได้ครั้งละ 1 ชั่วโมงครับ)

ถัดมาจากห้องน้ำก็จะเป็นโซน living room ที่ใช้งานร่วมกันทั้งนั่งเล่น ทานอาหาร ดูทีวี และนอน ถ้ายังไม่ถึงช่วงเย็นเค้าจะวางโต๊ะและเบาะรองนั่งไว้ตรงกลางห้องให้เรานั่งพักทานขนม จิบน้ำชากันครับ หลังจากนั้นก็จะเคลียร์พื้นที่และปูที่นอนให้เรา

ถัดมาก็เป็นระเบียงที่มีโซฟาเดี่ยวสองตัวนิ่มๆให้นั่งจิบน้ำชาชมต้นไม้ด้านหลัง พร้อมรับแดดยามเช้าได้ มี mini bar ด้วย จะจิบเบียร์ ชา กาแฟ ก็ได้บรรยากาศทั้งเช้า-ค่ำ ผ่อนคลายสบายอารมณ์กันสุดๆไปเลยครับ ชอบมาก

เข้ามาวางของนั่งพักกันเรียบร้อยแล้ว คุณป้าคนนี้ก็มาต้อนรับ พร้อมชงชาเขียวร้อนๆให้ใหม่ๆ และนำขนมมาเสิร์ฟเป็น Complimentary ชาร้อนๆหอมๆชื่นใจ ป้ารีบไปหน่อยชายังไม่ค่อยออกสีนัก 555

แต่ขนมที่ให้ซองชมพูๆนี้อร่อยมากกก แป้งจะกรอบนิดๆเนื้อเนียนนุ่ม แผ่นบางๆด้านในเป็นไส้ถั่วแดงหวานละมุน อร่อยจนอยากขอเพิ่ม ทานกับชาเขียวร้อนๆเพลินเลยจ้า

ชุดยูกาตะสำหรับใส่ในที่พักหรือใส่ออกไปเดินเล่นภายในเมืองก็เตรียมไว้ให้เรียบร้อยพร้อมทั้งวิธีการใส่ชุด อุปกรณ์มีครบทั้งของผู้ชายผู้หญิง มีถุงเท้าสำหรับใส่กับเกี๊ยะให้ด้วย สำหรับชุดยูกาตะนั้น มีข้อห้ามเด็ดขาดคือห้ามใส่ขวาทับซ้าย เพราะมันคือวิธีการใส่ยูกาตะให้คนตายครับ

ใครที่จองที่พักในเมือง Kinosaki ทุกที่จะมีอุปกรณ์เตรียมใส่ถุงผ้าแบบนี้ไว้ให้พร้อม สำหรับแช่ออนเซ็นเตรียมไว้ให้คือผ้าเช็ดตัว 1 ผืน , ผ้าขนหนูเล็ก 1 ผืน, ชุดยูกาตะ และบัตรสำหรับสแกนเข้าออนเซ็นทั้ง 7 บ่อภายในเมืองได้ฟรีแบบไม่จำกัดครับ ถ้าเกิดแวะมาเที่ยวอย่างเดียวไม่ได้พักที่นี่ จะต้องจ่ายค่าเข้าตามราคาแต่ละบ่อน้ำร้อน และต้องนำผ้าเช็ดตัวมาเอง

จากที่พักเดินออกมาตามทางไม่ไกล ก็จะเจอคลองกับสะพานหินซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเมืองนี้ครับ ถ้าใครมาช่วงฤดูใบไม้ผลิก็จะพบกับซากุระสวยๆตลอดสองข้างทางเดินเลียบคลองนี้เลยละครับ แต่แค่ที่เห็นตอนนี้ก็สวยมากๆแล้ว

เมืองคิโนซากินี้มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 1,300 ปีแล้ว หลังจากที่ได้ถูกค้นพบแหล่งน้ำพุร้อน ก็มีการพัฒนาให้กลายเป็นเมืองขึ้นมา และอนุรักษ์ไว้ซึ่งความเก่าแก่สวยงามมาจนถึงปัจจุบันครับ สะพานหินใจกลางเมืองนี้ถือเป็นสัญลักษณ์ของเมือง

ลองเดินสำรวจบ้านเมืองและวิถีชีวิตของเค้ากันดูนะครับ เดินสูดอากาศสดชื่นมากๆภายในเมืองกันให้เต็มปอด สะพานข้ามคลองแบบนี้มีหลายจุดตลอดเส้นทางเลียบคลอง เดินระวังรถสัญจรไปมากันด้วยครับ ทางเดินแคบพอสมควร

ดอกไม้สวยๆปลูกอยู่ตามหน้าบ้านคนตามทางมีให้เห็นอยู่ตลอด เมืองหนาวแบบนี้ดอกไม้สวยเป็นพิเศษ

อย่างที่บอกไป ทางเดินค่อนข้างแคบ เพราะฉะนั้นเดินเล่นภายในเมืองก็ระวังรถด้วยนะครับ เป็นสองเลนสวนกัน แต่ที่นี่เค้าก็ขับกันไม่เร็วเท่าไรนักและรถไม่ค่อยชุกชุมครับ

เราเดินไปที่บ่อน้ำร้อนที่ไกลออกไปกันก่อน แช่เสร็จแล้วค่อยเดินย้อนกลับมาบ่อที่ใกล้กว่าครับ วิวสวยๆแบบนี้มีให้เห็นแทบทุกโค้งทุกมุมถนนภายในเมือง ยิ่งเย็นลงก็มีการเปิดไฟทำให้บรรยากาศสวยงามมากยิ่งขึ้น

ภายในเมืองมีรถบัสให้บริการเหมือนกัน ใครที่อยากไปลงตรงไหนไกลหน่อยก็มายืนรอรถบัสกันได้นะครับ สอบถามเส้นทางให้ดีด้วยละจะได้ไม่ผิด แต่ผมเลือกเดินกินบรรยากาศไปเรื่อยๆดีกว่าครับ อยากจะซึมซับเอาไว้มากๆ ไม่รู้มาครั้งหน้าอีกทีเมื่อไร

เมืองแห่งออนเซ็น 7 บ่อน้ำร้อนใน Kinosaki

ภายในเมืองนี้มีบ่อน้ำร้อนทั้งหมด 7 แห่งด้วยกันครับ แต่ละที่ก็มีขนาดและการตกแต่งที่แตกต่างกันออกไป กระจายอยู่ตามจุดต่างๆภายในเมือง มีเวลาเปิดปิดใกล้เคียงกัน ปิดวันจันทร์บ้าง วันพุธบ้าง แล้วแต่ที่ครับ ด้านหน้าทางเข้าแต่ละบ่อจะมีตรายางพร้อมหมึกเป็นรูปของแต่ละบ่อให้ได้แสตมป์เก็บสะสมกันไว้ด้วยครับ ผมเก็บได้ 2 บ่อเอง T_T ต้องมาอีกครั้งให้ได้

รายละเอียดของบ่อน้ำร้อนดูได้ที่

คุณสมบัติของน้ำร้อนจะเหมือนกันทุกบ่อ ของเมืองคิโนซากินี้จะเป็นน้ำแร่ที่มีธาตุโซเดียม,แคลเซียม และ คลอไรด์ มีคุณสมบัติช่วยบรรเทาความเมื่อยล้า อาการเจ็บปวดกล้ามเนื้อ ฟกช้ำ ดีต่อสุขภาพและดีต่อผิวหนัง อยากแช่ให้ครบ 7 บ่อจริงๆ !

ก่อนถึงบ่อ Gosyono-yu มีศาลเจ้าเล็กๆตรงนี้ด้วย แวะเคารพกันได้นะครับ

เข้าไปที่แรกกันเลยดีกว่าครับที่ Gosyono-yu ที่นี่จะดูเป็นสไตล์โบราณพอสมควร ด้านนอกอาคารเป็นไม้สีเข้มสวยสง่าดูคล้ายศาลเจ้าเหมือนกันนะครับ

เข้ามาด้านใน ตามภาพจะต้องเก็บรองเท้าเข้าล็อคเกอร์กันก่อนนะครับทางด้านซ้ายมือ เก็บเสร็จแล้วดึงกุญแจออกจากตู้ติดมาด้วยไว้เอาออก เสร็จแล้วเดินเข้าไปด้านในได้เลยครับ แยกชายหญิงเป็นด้านซ้ายมือและขวามือ ก่อนเข้าไปถ้ามีบัตรผ่านแช่ออนเซ็นจากที่พัก ก็สแกนบาร์โค้ดก่อนเข้าไป ถ้าไม่มีก็จ่ายค่าเข้านะครับ

อย่างที่ทราบกันดีนะครับ ด้านในออนเซ็นไม่สามารถบันทึกภาพได้ ตั้งแต่ห้องแต่งตัวไปจนถึงห้องอาบน้ำ แต่ที่ Gosyono-yu นี้มันสุดยอดมากๆ เลยนำภาพจาก Google มาลงให้ดูกัน (photo credit : kinosaki-tajimaya.co.jp)

ที่นี่ด้านในจะเหมือนกันทั้งฝั่งชายหญิงคือมีบ่ออาบน้ำในร่มด้านในและสามารถเดินออกไปที่บ่อน้ำร้อนด้านนอกได้ นั่งแช่บนก้อนหิน ชมวิวสวยๆชมต้นไม้ มีเสียงน้ำตกไหลเบาๆ โอ้โห…ขอบอกเลยว่าที่นี่สวยมากๆครับ ไม่รู้สวยที่สุดใน 7 บ่อไหมนะเพราะผมแช่ไม่ครบ แต่เป็นบ่อแรกที่แช่แล้วฟินนาเล่มากๆที่สุดแล้วจริงๆ น้ำตาจะไหล

แค่บ่อแรกออกมาฟ้าก็เริ่มมืดแล้ว นี่เพิ่งเกือบๆ 6 โมงเย็นเองนะ T_T จะแช่ครบไหมนี่ 7 บ่อ

เดินย้อนกลับมาไม่ไกลก็จะเจอบ่อนี้ครับ ไปแช่ต่อกันเลยดีกว่า ที่นี่ Ichino-yu ค่อนข้างใหญ่โตเลยทีเดียวครับ เข้าไปกันเลย

เข้ามาแล้วด้านในจะมีสองชั้น ชั้นบนจะเป็นที่นั่งพักคอยหลังจากแช่ออนเซ็นเสร็จ ชั้นล่างแยกเป็นฝั่งบ่อชายหญิง สแกนบัตรแล้วเข้าไปกันเลยครับ

เช่นเคย เข้ามาก็มาเก็บรองเท้าที่ตู้กันก่อน และเก็บกุญแจไว้ แล้วเข้าไปแช่น้ำร้อนกันเลย

แว้บบบ ภาพตัด … ตามระเบียบ … แอบบอกนิดนึง ที่บ่อนี้ “น้ำร้อนมากกก” ลงไปขาแรกนี่สะดุ้งโหยง กว่าจะลงไปทั้งตัวได้ผมนี่ฝืนแทบแย่ แต่พอลงไปสุดสักพักนี่มันแบบ ฮ่าาาาห์ห์ห์ มากๆครับ ที่นี่ก็มีบ่อน้ำร้อนด้านนอกเช่นกันแต่จะเล็กและสวยน้อยกว่าที่ Gosyono-yu สักหน่อย ถ้าใครทนน้ำร้อนมากๆไม่ค่อยไหว แช่บ่อด้านนอกจะอุณหภูมิน้อยกว่านิดหน่อย พอทนๆ

ขึ้นมาจากบ่อก็เดินขึ้นมานั่งพักที่ชั้นสองกัน มุมนี้มีเก้าอี้นวดไฟฟ้าหยอดเหรียญให้บริการอยู่หลายตัวเลย น่านั่งไหมละ มีทั้งนวดคอ หลัง และเท้าเลยนะครับ

ระหว่างนั่งพักรอคุณผู้หญิงแช่เสร็จก็เก็บภาพบรรยากาศมาฝากไปพลางๆ

อันนี้แนะนำเลย มาแช่ออนเซ็นแล้วก็ต้องหยอดเหรียญซื้อนมเย็นๆ จะรสจืดหรือรสกาแฟก็อร่อยมากๆเวลาขึ้นจากบ่อมาใหม่ๆละทานนี่สดชื่นจริงๆครับ ใครเคยอ่านการ์ตูนในการ์ตูนก็มีนะบางเรื่อง ประมาณว่า “นมรสกาแฟหลังแช่น้ำร้อนนี่มันสุดยอดจริงๆ” 555

ผ่านไปสองบ่อแล้ว หน้าตาเริ่มเปื่อย แช่กันจนเปื่อย ฟินมากๆ ตอนนี้หิวข้าวแล้ว ขอตัวกลับที่พักก่อนนะครับ นี่ก็ให้คุณแม่แยกไปแช่อีกบ่อนึงต้องไปรับก่อน คงเข้าใจอารมณ์นะครับคนไทยเราขี้อาย ยิ่งไปแช่กับคนรู้จักด้วยแล้วเค้าก็เลยขอแยกบ่อนิดนึงละกัน ^^”

อะชูสองนิ้ว คาวาอี้ เก็บภาพที่ระลึกผู้พิชิตสองบ่อ !

เดินกลับสบายๆอากาศเย็นลงหนาวกว่าตอนกลางวัน แต่เพราะเพิ่งแช่น้ำร้อนมาละมั้งตัวยังอุ่นๆอยู่ ไม่ค่อยหนาวเลยครับ (แต่หายใจออกมาเป็นไอฟุ้งเลยทีเดียว)

บรรยากาศหน้า Mikuniya Ryokan ยามค่ำคืนก็สวยไปอีกแบบนะครับ ดูคลาสสิคและขลังน่าดู ชอบๆ

ขึ้นมาถึงห้อง เค้าก็ปูที่นอนไว้ให้เรียบร้อยแล้ว ตอนนี้ร่างกายพร้อมกระโดดลงไปนอนได้เลย นิ่มนุ่มอบอุ่นน่านอนสุดๆ

ที่ Mikuniya Ryokan เค้ามี Private onsen ให้บริการด้วย ใครจะใช้ก็จองคิวแจ้งล่วงหน้าไว้ก่อนเค้าจะจัดคิวไว้ให้ครั้งละ 1 ชั่วโมงครับ ตรงนี้ขั้นตอนการแช่ออนเซ็นจะเหมือนกับทุกๆบ่อออนเซ็นภายในเมือง เลยเก็บภาพมาฝากกันได้ครับ

ขั้นตอนการแช่ออนเซ็น

โดยพื้นฐานแล้วตามขั้นตอนนี้เลยครับ นำไปปรับใช้ได้กับทุกบ่อทั่วประเทศญี่ปุ่นได้เลยจ้า

1. ถอดเสื้อผ้าหรือชุดยูกาตะที่ใส่มาให้หมด แล้วเก็บไว้ในตะกร้า ถ้าเป็นบ่อน้ำร้อนรวมภายในเมืองจะเป็นตู้ล็อคเกอร์มีกุญแจให้ สามารถนำผ้าขนหนูผืนเล็กเข้าไปในห้องอาบน้ำได้ผืนเดียวเท่านั้น ถ้าเขินก็ไว้ปิดบนปิดล่างแล้วแต่ถนัดครับ ฮ่าๆ
  2. เข้าห้องอาบน้ำ ก่อนลงแช่ในบ่อให้อาบน้ำถูสบู่ให้เรียบร้อยก่อนที่ที่นั่งอาบน้ำ(ด้านขวา) จะสระผมด้วยก็ได้ครับ มีสบู่แชมพูให้ครบ เสร็จแล้วล้างตัวและลงแช่น้ำร้อนได้เลย
  3. แช่น้ำจนพอใจแล้วก็ขึ้นจากบ่อและอาบน้ำล้างตัวอีกที เสร็จแล้วออกมาด้านนอกจะมีมุมแต่งตัวให้พร้อมกระจก ไดร์เป่าผม คอตต้อนบัต บางที่ก็มีโลชั่นทาผิว แป้งฝุ่น ให้ด้วยครับ

ข้อควรระวังในการแช่ออนเซ็น

1. อาบน้ำล้างตัวก่อนลงบ่อทุกครั้ง เป็นมารยาทส่วนรวม ถ้าไม่อาบน้ำแล้วลงบ่อไปเลย คนอื่นลุกหนีคุณแน่ๆและคงโดนแบนด้วยสายตา ระหว่างอาบน้ำระวังน้ำกระเด็นเปียกคนข้างๆ
  2. ไม่ควรแช่เกิน 2-3 รอบต่อครั้ง แต่ละรอบไม่ควรเกิน 10-15 นาที (ผม 5-10 นาทีก็ไม่ไหวละ)
  3. ห้ามใส่เสื้อผ้า-ชุดชั้นในเข้าไปแช่น้ำ พกได้เพียงผ้าขนหนูผืนเล็กผืนเดียว และห้ามจุ่มผ้าลงบ่อด้วย ให้วางไว้ขอบบ่อหรือบนศีรษะครับ
  4. ไม่วิ่ง ไม่ส่งเสียงดัง ไม่ว่ายหรือดำน้ำภายในบ่อ ห้ามนำกล้อง-โทรศัพท์มือถือเข้าไปด้านใน

แช่น้ำร้อนกันเสร็จแล้วเราออกไปหาอะไรทานนิดหน่อยและกลับขึ้นมาถึงก็หลับปุ๋ยถึงเช้าเลยครับ หลับสบายสุดๆไปเลย ตื่นมาสดชื่นมากๆ จิบชาร้อนๆกันนิดหน่อยก่อนเก็บของเช็คเอาท์กันครับ ต้องกลับแล้วหรือนี่ T_T

เช้านี้ผมตื่นแต่เช้าประมาณตีห้าครึ่งได้ เดินออกไปเก็บภาพบรรยากาศอีกนิดหน่อย กะว่าได้ถ่ายมุมพระอาทิตย์ขึ้น แต่ฟ้าครึ้ม เมฆหนามาก อดเลยครับ T_T เก็บภาพสะพานมาแทนเน้อ

บรรยากาศยังเงียบสงบยามเช้า ตามตรอกซอกซอยเล็กๆแบบนี้ส่วนมากจะเป็นบ้านคนในเมือง อากาศหนาวมากครับตอนเช้าประมาณ 6-8 องศา มือนี่สั่นแหง่กๆตอนกดชัตเตอร์

ต้องกลับกันแล้วครับ … อย่างที่เค้าบอกจริงๆว่าช่วงเวลาแห่งความสุขนี่มันผ่านไปเร็วมากๆ ยิ่งสุขมากเท่าไรก็ยิ่งผ่านไปเร็วเท่านั้น บรรยากาศภายในเมืองที่สดชื่น เงียบสงบ สวยงามแบบนี้ จะมีอีกสักกี่ที่ที่สามารถมอบประสบการณ์ดีๆแบบนี้ให้เราได้หนอ

เดินไปที่สถานีเพื่อรอรถไฟเตรียมตัวกลับกัน พระอาทิตย์ขึ้นแล้ว แดดสีทองส่องผ่านเมฆลงมา เป็นบรรยากาศและภาพสุดท้ายของเมือง Kinosaki onsen ที่ผมคงจะเก็บไว้ในความทรงจำไปอีกนาน อยากหยุดเวลาเมื่อวานนี้ไว้ หรือให้เวลามันเดินช้าลงอีกนิด…ก็ยังดีจริงๆ

อย่างที่บอก วันนี้หนาวกว่าเมื่อวาน ลมแรงพอสมควรเลย สังเกตจากผ้าหน้าประตูสถานีเอานะครับ ^^”

ผู้คนเริ่มทยอยมารอรถไฟกลับโอซาก้ากัน บางคนก็เป็นคนที่มารอบเดียวกันกับเราเมื่อวานนี้ล่ะ

บรรยากาศภายในรถไฟก่อนกลับ คนบางตา นั่งสบายแทบจะเป็นรถส่วนตัวครับ ชอบสุดๆ

เช่นเคย ตุนน้ำ ตุนขนมกันนิดหน่อยเป็นมื้อเช้า ข้าวปั้นราคา 108 เยนนี่ก็อร่อยพอสมควรทีเดียว เป็นข้าวผัดปั้น (ชาฮั่ง) อ้อ แอบกั๊กขนมถั่วแดงสุดอร่อยจากที่พักมาด้วยอีกชิ้นนึงครับ 555

เจ้าแยมโรลชิ้นนี้ซื้อมาจากมินิมาร์ทในเมือง Kinosaki ครับ ชิ้นใหญ่โต ราคาจำได้ว่าไม่แพง แต่ครีมนี่เยอะมากๆๆ แป้งนุ่มหอมอร่อย ครีมก็หวานมันกลมกล่อม ปลื้มมากๆครับชิ้นนี้

จบแล้วววว…ขอลากันไปด้วยภาพสะพานและคลองในเมือง Kinosaki ภาพนี้นะครับ

สำหรับเมือง Kinosaki onsen และ Mikuniya Ryokan นี้ ผมคงไม่ต้องสรุปอะไรให้มาก รีวิวด้านบนคงบอกอะไรไปหมดแล้ว ในด้านสุขภาพหลังจากแช่กลับมา 3 บ่อ ก็รู้สึกผิวตึงเรียบลื่นขึ้นมากครับ กลับมาถึงกรุงเทพก็ยังเรียบลื่นอยู่อีก 1-2 สัปดาห์เลย ชอบมากๆ ก่อนหมดฤทธิ์ T_T

ถ้าหากมีโอกาสได้จัดทริปมาเที่ยวคันไซอีก ผมคงปักหมุดที่นี่ไว้เป็น day-trip ที่ต้องมาซ้ำอีกครั้งแน่นอนครับ

อยากหยุดเวลาไว้ตลอดไปจริงๆ ที่ Kinosaki แห่งนี้
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมกันนะคร้าบ

มองหาที่พักสวยๆดีๆบน Airbnb ที่ญี่ปุ่น

แจกฟรีส่วนลด! คลิกแล้วสมัครไอดีใหม่จองครั้งแรกลด1,200 บาทเลยครับ

อ่านแล้วชอบกด Like อ่านแล้วใช่ก็ช่วยกันกด Share ให้เพื่อนๆได้อ่านกันต่อนะครับ ^^

Kinosaki Onsen Town

ที่ตั้ง : Toyooka , Hyogo , Japan
การเดินทาง : รถไฟด่วนพิเศษ LTD.EXP.Konotori
รายละเอียด : www.visitkinosaki.com

Mikuniya Ryokan

ที่ตั้ง : 221 Yushima , Kinosaki-cho , Toyooka , Hyogo
การเดินทาง : ภายในเมือง Kinosaki onsen เดินจากสถานี 3 นาที
Checkin time : 15.00 / Checkout time : 10.00
รายละเอียด : www.kinosaki3928.com/english